วิธีการเลือกหมวกกันน็อคจักรยานที่ดีที่สุดสำหรับเด็ก

954 Views  | 

การปั่นจักรยานจำเป็นต้องสวมหมวกกันน็อคหรือไม่?

ตามกฎหมายแล้วการปั่นจักรยานโดยไม่ใส่หมวกกันน็อคหรือหมวกจักรยานถือว่าไม่มีความผิด กฎหมายจะบังคับเฉพาะผู้ขับขี่จักรยานยนต์เท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม ขอแนะนำให้สวมหมวกกันน็อคเสมอเพื่อความปลอดภัย ไม่ใช่แค่สำหรับเด็กเท่านั้นผู้ใหญ่เองก็เช่นกัน ดังนั้น ปั่นจักรยานออกจากบ้านครั้งต่อไป อย่าลืมสวมหมวกกันน็อคทุกครั้งนะครับ

หมวกกันน็อคจักรยานมีกี่ประเภท?

โดยทั่วไปหมวกกันน็อคจักรยานจะแบ่งตามลักษณะการใช้งานได้ดังนี้เช่น หมวกกันน็อคจักรยานเสือหมอบ หมวกกันน็อคจักรยานเสือภูเขา หมวกกันน็อคจักรยาน BMX หมวกสำหรับจักรยานสำหรับสำหรับเดินทางทั่วไป หมวกกันน็อคจักรยานสำหรับเด็ก และหมวกกันน็อคสำหรับจักรยานไฟฟ้า โดยแต่ละประเภทจะมีดีไซน์ที่แตกต่างกันตามลักษณะการใช้งานรวมถึงราคาที่ต่างกันด้วย บทความนี้จะแนะนำการเลือกซื้อหมวกกันน็อคจักรยานที่เหมาะสมที่สุดสำหรับเด็กๆ อย่างแน่นอน

วิธีการเลือกหมวกกันน็อคจักรยานที่เหมาะสม

การเลือกหมวกกันน็อคจักรยานที่เหมาะสมและถูกใจผู้ใช้นั้นสำคัญอย่างยิ่ง และควรมาพร้อมความกระชับพอดีสวมใส่สบายซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เด็กๆ ไม่ปฏิเสธที่จะสวมใส่เมื่อปั่นจักรยานทุกครั้ง

เลือกขนาดที่เหมาะสม

เลือกหมวกกันน็อคที่สามารถปรับขนาดได้เพื่อให้หมวกกระชับพอดีศีรษะของเด็ก ไม่แน่นหรือหลวมเกินไป แนะนำให้วัดรอบศีรษะของเด็กที่ระดับหน้าผาก (ประมาณสองนิ้วมือเหนือคิ้ว) เพื่อหาขนาดที่เหมาะสม โดยขนาดหมวกกันน็อคจักรยานสำหรับเด็กส่วนใหญ่จะมีขนาดอยู่ที่ประมาณ 49-55 ซม.

เลือกประเภทที่เหมาะสม

หมวกกันน็อคแต่ละประเภทถูกออกแบบมาให้มีความเหมาะสมกับกิจกรรมหรือการปั่นจักรยานแบบต่างๆ ทั้งในแง่ของการปกป้องหรือความคล่องตัว เช่น กิจกรรมเบาๆ ไม่ผาดโผน เช่น การปั่นจักรยานทางเรียบ เสือหมอบ เสือภูเขา สเก็ต เลือกใช้หมวกที่เป็นแบบครึ่งใบ หรือแบบเต็มใบที่ถอดคางได้ ส่วนกิจกรรมหนักๆ เช่น การปั่นจักรยาน BMX ดาวน์ฮิลล์ สตรีทสเก็ต ก็เน้นหมวกที่ป้องกันครอบคลุมเป็นพิเศษ เป็นหมวกเต็มใบแบบถอดคางได้หรือหมวกเต็มใบแบบชิ้นเดียว

เลือกหมวกที่ปลอดภัยได้มาตรฐาน

มองหาเครื่องหมายการรับรองตามมาตรฐานความปลอดภัย เช่น EN 1078;2012 + A1:2012 (ยุโรป), CPSC (สหรัฐอเมริกา) หรือเครื่องหมายมอก. (ไทย) เพื่อให้แน่ใจว่าหมวกสามารถป้องกันการบาดเจ็บได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เลือกหมวกที่ทนทาน

หมวกกันน็อคจักรยานสำหรับเด็กมีแนวโน้มที่จะถูกใช้งานสมบุกสมบันมากกว่า ดังนั้นเพื่อความคุ้มค่าในการลงทุน ควรเลือกหมวกกันน็อคที่ผลิตจากวัสดุที่ดีมีความทนทาน สามารถใช้งานได้นานโดยไม่สูญเสียคุณสมบัติการป้องกัน

เลือกหมวกที่สวมใส่สบาย

สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึงคือ เด็กๆ ต้องรู้สึกสบาย ไม่ร้อนหรืออึดอัดเมื่อสวมหมวกกันน็อค ดังนั้นลองหาหมวกที่มีการบุนวมหรือเสริมแผ่นรองด้านใน (ควรถอดซักได้) และระบายอากาศได้ดี

หาข้อมูลเปรียบเทียบหมวกหลายๆ รุ่น

ก่อนซื้อหมวกกันน็อคจักรยานให้เด็กๆ ควรศึกษาข้อมูลเปรียบเทียบหลายๆ รุ่นเพื่อหาหมวกที่มีการป้องกันที่ดีที่สุด และอย่าลืมเลือกดีไซน์ที่เด็กชื่นชอบ เช่น หมวกกันน็อค Crazy Safety ที่มีดีไซน์เป็นสัตว์ต่างๆ ช่วยเสริมสร้างจินตนาการและกระตุ้นให้เด็กๆ อยากสวมใส่เสมอเมื่อออกไปทำกิจกรรม

วิธีการสวมหมวกกันน็อคจักรยานสำหรับเด็กที่ถูกต้อง

การสวมหมวกกันน็อคให้เด็กๆ อย่างถูกต้องเป็นขั้นตอนสำคัญที่ช่วยรับรองความปลอดภัยขณะปั่นจักรยานได้ โดยมีขั้นตอนง่ายๆ ดังต่อไปนี้

  1. การวางหมวกบนศีรษะ : วางหมวกลงบนศีรษะเป็นแนวตรงขนานกับพื้นไม่เทไปด้านหลังหรือด้านหน้าจนบดบังการมองเห็น โดยมีช่องว่างจากคิ้วถึงขอบหมวกไม่เกินสองนิ้วมือ
  2. ปรับสายรัดให้แน่น : การปรับสายรัดที่ดี ควรแน่นกระชับพอดี ไม่หลวมหรือแน่นจนเกินไป (เผื่อช่องว่างที่คางประมาณ 1 นิ้วมือ)
  3. ปรับแผ่นรองภายในหรือวงล้อด้านหลังหากจำเป็น : หมวกหลายรุ่นมาพร้อมสายรัดคางและวงล้อสำหรับปรับความกระชับที่ด้านหลัง เพื่อการสวมใส่พอดีและสบาย

วิธีการเลือกขนาดหมวกกันน็อคจักรยานให้เหมาะสำหรับเด็ก

หมวกกันน็อคจักรยานที่ขายทั่วไปจะระบุขนาดตามขนาดรอบศีรษะ เช่น 49-55 ซม. หรือ 52-62 ซม. ดังนั้นจึงควรวัดขนาดรอบศีรษะของเด็กเพื่อใช้ในการเลือกขนาดหมวกด้วย

  1. การวัดขนาดรอบศีรษะ
    ใช้สายวัดรอบศีรษะที่ตำแหน่งบริเวณหน้าผาก (เหนือคิ้วประมาณสองนิ้วมือ) นำตัวเลขที่ได้ไปเปรียบเทียบกับขนาดหมวกกันน็อคที่ผู้ขายระบุ
  2. อ่านรีวิวของลูกค้าคนอื่น
    เพื่อความแน่ใจ ลองอ่านรีวิวจากลูกค้าคนอื่นๆ ว่าพูดถึงหมวกกันน็อครุ่นนั้นว่าอย่างไร เช่น ขนาดที่ร้านระบุไว้ตรง/พอดีกับศีรษะหรือไม่ เป็นต้น
  3. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ
    หากไม่แน่ใจลองปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือส่งข้อความหาร้านค้าเพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

คุณสมบัติด้านความปลอดภัยในหมวกกันน็อคจักรยานสำหรับเด็กที่ไม่ควรมองข้าม

การเลือกหมวกกันน็อคจักรยานสำหรับเด็กๆ แน่นอนที่สุดว่าต้องพิจารณาเรื่องความปลอดภัยเป็นอันดับแรก และยังมีอีกหลายคุณสมบัติที่ควรพิจารณาด้วย ดังนี้

หมวกแบบอิน-โมลด์

หมวกกันน็อคแบบอินโมลด์ (in-mold construction) หมายถึง เปลือกนอกของหมวกกันน็อคถูกขึ้นรูปพร้อมกันกับโฟมกันกระแทก EPS ทำให้ทั้งสองส่วนเชื่อมติดกันแน่นหนาและแข็งแรงกว่า นอกจากนั้นยังมีน้ำหนักเบาอีกด้วย

สวมใส่กระชับพอดี

ตรวจสอบขนาดศีรษะของเด็กและเลือกหมวกที่มีขนาดเหมาะสม เพื่อการสวมใส่ที่กระชับพอดี ช่วยให้หมวกกัน็อคสามารถป้องกันศีรษะได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ระบบระบายอากาศที่ดี

หมวกกันน็อคที่ดีควรมีช่องระบายอากาศขนาดใหญ่ช่วยให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก เด็กๆ จะรู้สึกเย็นสบายขณะสวมใส่ปั่นจักรยาน

มีคุณสมบัติพิเศษ

สีสะท้อนแสง แถบสะท้อนแสง หรือไฟ LED จะช่วยให้มองเห็นได้ดีในที่มืดหรือสภาพแสงน้อยช่วยเพิ่มความปลอดภัยยิ่งขึ้น

การผลิตที่ได้มาตรฐาน

หมวกที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน จะได้มีเครื่องหมายการรับรองตามมาตรฐานความปลอดภัยระบุชัดเจน เช่น EN 1078;2012 + A1:2012 (ยุโรป), CPSC (สหรัฐอเมริกา) หรือเครื่องหมายมอก. (ไทย) ลองมองหาสติ๊กเกอร์หรือสัญลักษณ์เหล่านี้เพื่อให้แน่ใจว่าหมวกจะสามารถป้องกันการบาดเจ็บได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หมวกกันน็อคจักรยานสามารถสวมใส่ทำกิจกรรมอื่นได้หรือไม่?

ได้แน่นอนครับ! หมวกกันน็อคจักรยานสามารถสวมใส่ขณะเล่นกิจกรรมกลางแจ้งอื่นๆ ได้หลากหลายเช่นโรเลอร์เบลด สเก็ตบอร์ดเบื้องต้น แต่สำหรับกิจกรรมหนักๆ เช่นสตรีทสเก็ตที่เน้นท่วงท่าผ่านโผนมากกว่า ควรหาหมวกกันน็อคที่ออกแบบเฉพาะสำหรับกิจกรรมเหล่านี้

หมวกหลายรุ่นมักจะมีฉลากหรือคู่มือระบุวัตถุประสงค์การใช้งานกำกับไว้ แนะนำให้ศึกษาก่อนการเริ่มต้นใช้งาน

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy